Theo hãng tin Reuters, những thách thức trong việc đầu tư sản xuất xe chạy điện, xe tự lái, đồng thời phải cải tiến động cơ để đáp ứng các quy định nghiêm ngặt về phát thải, đã buộc các nhà sản xuất xe tại châu Âu phải cắt giảm chi phí cố định và hợp lý hóa danh mục đầu tư của mình.
Ford đã chịu tổn thất trong suốt nhiều năm và áp lực tái cấu trúc ngày càng lớn hơn sau khi đối thủ General Motors (GM) gia tăng lợi nhuận bằng cách bán thương hiệu Opel và Vauxhall cho Peugeot SA của Pháp.
Đại diện Ford cho biết, hãng sẽ đóng cửa ba nhà máy tại Nga, một tại Pháp và một tại xứ Wales, đồng thời cắt giảm số ca làm việc của công nhân tại các nhà máy ở Valencia, Tây Ban Nha và Saarlouis, Đức. Sau khi bán nhà máy sản xuất hộp số Kechnec tại Slovakia cho Magna, tổng số cơ sở sản xuất của Ford sẽ giảm từ con số 24 hiện nay xuống còn 18 vào cuối năm 2020.
Chủ tịch tập đoàn Ford, ông Stuart Rowley cho biết, phía công ty đã thực hiện nhiều cuộc tham vấn với các đối tác xã hội về vấn đề tái cấu trúc hoạt động sản xuất.
Khoảng 12.000 nhân công tại các nhà máy sản xuất và cơ sở liên doanh của Ford sẽ bị cắt giảm, chủ yếu thông qua chương trình thôi việc tự nguyện. Trong số đó, có khoảng 7.000 nhân viên dài hạn trên toàn cầu, phần còn lại là lao động thời vụ hoặc bán thời gian.
Nhu cầu sụt giảm
Tập đoàn Ford hiện có 51.000 nhân viên tại Châu Âu. Nếu tính cả các liên doanh, số lao động mà hãng đang sử dụng lên tới 65.000 người.
Vào tháng 1 năm nay, Ford đã công bố một bản đánh giá kinh doanh sâu rộng, trong đó đề cập đến khả năng đóng cửa nhà máy và ngừng sản xuất các dòng xe gây thua lỗ, nhằm mục tiêu theo đuổi tỷ suất lợi nhuận hoạt động 6% ở châu Âu.
Tuy nhiên, nhu cầu về xe hơi tại châu Âu đang sụt giảm. Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô tại châu Âu mới đây đã cho biết, tỷ lệ đăng ký xe mới trong năm 2019 sẽ giảm 1% xuống 15 triệu xe, thay vì tăng 1% như dự báo đưa ra trước đó.
Theo khảo sát của AlixPartners, doanh số bán ô tô sẽ đình trệ hoặc suy giảm trong ba năm tới. Các nhà sản xuất thực hiện cân bằng doanh số bán xe điện và động cơ đốt trong sẽ phải đối mặt với việc biên lợi nhuận giảm mạnh.
Ford cho biết, hãng dự định tăng gấp đôi lợi nhuận của việc kinh doanh xe thương mại tại châu Âu trong 5 năm tới, dưới sự hỗ trợ của liên doanh tái cấu trúc Ford Sollers ở Nga và liên minh chiến lược với Volkswagen.
Đầu năm nay, Ford cho biết họ ngừng sản xuất dòng xe Multivan và tập trung vào phát triển phiên bản chạy điện của các mẫu crossover và xe thể thao đa dụng có lợi nhuận cao hơn.
Việc phát triển xe du lịch tại châu Âu, bao gồm cả xe chạy điện, sẽ được tập trung về Cologne.
Ford dự kiến sẽ tăng gấp ba số lượng xe nhập khẩu vào châu Âu vào năm 2024, bằng cách bán các dòng xe Mustang và Explorer, bao gồm cả một mẫu xe điện lấy cảm hứng từ Mustang vào cuối năm 2020.
Lạc Diệp
Nhận xét
Đăng nhận xét